Ang 10 / 90 na pamahalaan para sa napakagara Web Analytics Tagumpay
Maraming mga pag-aaral ay may nakaumang out na habang halos lahat ng mga kompanya ng Fortune 500 ay may mahusay na pamumuhunan sa "Web Analytics" na sila pa rin magpumiglas na gumawa ng anumang mga makabuluhang negosyo desisyon. Karamihan sa mga tao ang magreklamo na may tera bytes ng data at giga bytes ng mga ulat at mega bytes ng Excel at PowerPoint file. Ngunit walang naaaksyunang pananaw, walang kamalayan ng mga katutubo kung ano ang tunay na nangyayari sa pamamagitan ng mga kalat ng mga basura ng mga site clickstream data.
Sa pamamagitan ng aking hamak na karanasan sa larangan na ito ako ay may na binuo ng isang patakaran upang ayusin ang problemang ito at makamit napakagara Tagumpay. Ako tawag na ito ang 10 / 90 tuntunin. Narito ito kung ano ito says ... ... ..
- Ang aming mga Layunin: pinakamurang halaga mula sa Web Analytics pagpapatupad.
- Gastos ng analytics tool & vendor propesyonal na serbisyo: $ 10.
- Kinakailangan pamumuhunan sa "intelihente resources / analysts": $ 90.
- Bottom-line para sa napakagara Tagumpay: Ito ay ang mga tao.
Ang mga tuntunin ay gumagana ganap lamang. Kung ikaw ay nagbabayad ng iyong web analytics vendor (Omniture, WebTrends, ClickTracks, CoreMetrics, HBX, atbp) $ 25,000 para sa isang taunang kontrata na kailangan mo upang mamuhunan $ 225,000 sa mga tao sa kunin mula sa halaga na data. Kung ikaw ay tunay na nagbabayad Omniture, WebTrends, HBX etc $ 225,000 bawat taon pagkatapos ay .... mahusay na maaari mong gawin ang matematika.
Karamihan sa mga tao sa pagbasa sa post na ito marahil isipin na ito ay paraan hinihip o uto o lamang payak na bopol. Naiintindihan ko na. Narito ang ilan sa mga dahilan ako ay may dumating sa bumalangkas patakaran na ito:
- Kung ang iyong website ay may higit sa 100 na pahina at ka kumuha ng higit pa sa 10k mga bisita sa isang buwan ka makakapag-kuruin ang kasalimuotan ng mga pakikipag-ugnayan na ang mga nangyayari sa iyong website. Drop sa mga kampanya sa marketing, ang isang dynamic na site, SEM, mas maraming mga pahina, mas maraming trapiko, mga promo at nag-aalok at ikaw ay isang tunay matigas sitwasyon na maunawaan.
- Karamihan sa mga kasangkapan sa web analytics ay masuka ang mga data tulad ng walang bukas. Kami ay mukhang maging isang daga lahi, isang vendor sinabi ko magagawa 100 mga ulat, ang susunod na nagsasabing 250 at ang isa matapos na nagsasabing ko masukat ang kulay ng mata ng mga taong tumingin sa iyong mga web page at sa isang on. Bottom line ay na ito ay magdadala sa isang pulutong ng katalinuhan sa tayahin lumitaw kung ano ang tunay na sa lahat ng data na ito at kung ano ang fake at kung ano, kung kahit ano sa mga de-latang mga ulat, ay makabuluhan sa lahat ng ito.
- Ito ay isang binigay na kapag binuksan mo ang karamihan sa mga kasangkapan sa web analytics na sila ay nagpapakita ng parehong mga panukat, halos lahat ng mga ito sabay-sabay at computed iba! Ikaw ay pumapasok sa may-uri-uriin ito lumitaw.
- Panghuli naaaksyunang Web pananaw (o ako may ngayon copywrited: KIA's, key pananaw na pagsusuri) ay hindi lamang na dumating mula sa ClickStream, ikaw ay pumapasok sa may sa may mga tao na matalino at magkaroon ng negosyo acumen na maaaring itali clickstream na pag-uugali sa iba pang mga pinagkukunan ng data / impormasyon / kumpanya happenings.
Ang isang bahagi ng panahon tao, o ang iyong mga admin, na nagbibigay ng access sa iyong mga paboritong mahal analytics tool ay hindi maaaring makatulong sa iyong pamamahala ng gumawa ng mga desisyon.
Kaya kung sa tingin mo ang iyong kompanya ay hindi sumusunod sa 10 / 90 Rule at pagkatapos dito ay ang aking magpakaaba rekomendasyon para sa iyo upang isaalang-alang:
- Mag-apply para sa isang libreng account na Google Analytics sa GA Mag-sign Up ng Pahina
- Kapag ikaw ay makakuha ng code na maipatupad ang Google Analytics sa iyong website kahanay sa iyong mga paboritong mahal analytics tool
- Kumuha ng isang kaginhawahan para sa mga antas ng delta sa pagitan ng dalawang hanay ng mga numero key (alam mo mga bisita, mga conversion, ang page views atbp atbp) at lumikha ng isang multiplier (ang aking mga kasangkapan ay nagpapakita sa mga bisita ng 10% mas mataas at pagtingin sa pahina ng 10% mas mababa kaysa sa Google). Ikaw ay gamitin ito multiplier sa hinaharap upang ihambing kumpara sa taon sa taon na uso kung gusto mo.
- I-cancel ang kontrata sa iyong mga paboritong mahal analytics vendor at kunin na $ 50k o $ 100k o $ 200k at: 1) pag-upa ng isang matalinong Analyst para sa pagitan ng $ 50k sa kung anong marahil ang iyong mga lugar na malaki suweldo 2) Ilagay ang magpahinga ng ang pera sa iyong bulsa .
- Ang iyong matalino Analyst ay maaaring kunin gaya marami na halaga mula sa GA kaysa sa iyong lumang kasangkapan, sa katunayan ay ang aking hula na ito ay a lot more.
- Bilang ng mga antas ng katalinuhan sa iyong org lumalaki, gaya ng ang antas ng kabutihang-asal ng mga sumusuporta sa proseso ng nadagdagan, marahil sa dalawang taon na maaaring maging handa sa kuwerdas down $ 200k sa isang kasangkapan sa web analytics at pagkatapos ay maging handa sa kunin ng isang katumbas na halaga ng halaga mula sa ito / iyon.
Ang mga cool na bagay tungkol sa mga tagubilin sa itaas ay na kahit ka na sa Hakbang 3 ka makakapag-lakad palayo, walang makasama walang linggal at ikaw ay isang bagay na natutunan. Ngunit Umaasa ako na kayo ay pumunta sa lahat ng mga hakbang at magbigay folks gusto ako sa trabaho at magdagdag ng madiskarteng halaga sa iyong mga kumpanya sa pamamagitan ng pagbigay ng mga pananaw na sa halip na mga ulat.
Sang-ayon? Hindi sumang-ayon? Makaramdam na ako ay la la-post mula sa lupa? Mangyaring i-share ang inyong feedback sa pamamagitan ng mga komento.













































May 19th, 2006 at 04:39
Ganap sumang-ayon. Diyan ay gayon data na sa GA na mga ulat na nag-iisa, na ang anumang kumpanya malubhang tungkol sa kanilang negosyo ay dapat na maglaan ng / pag-upa ng isang tao na-aralan ang lahat na ito mahalagang data.
May 19th, 2006 at 05:57
Ito ay magiging brusko ako ng hindi na magsimula sa isang bias kumpisal: namin magbenta at merkado ng isang web analytics tool.
Na sa tabi, sa maraming paraan na ako ay sumasang-ayon sa mga kuru-kuro ng isang 10/90 split (regardless ng ang kasangkapan), ngunit hindi ako kumbinsido na "Analyst" sasagot ang tunay na papel na ginagampanan ng mga 90 para sa karamihan ng mga organisasyon.
"Mga pananaw na" ay malaki, ngunit ang panganib ng nagsasabi ng lubos na malinaw, kahit na mas importante ay aktwal na pagkuha ng ilang mga aksyon.
Kaya, para sa bawat pananaw na nabuo, kailangan mo ng tao na may mapagkukunan ng oras upang baguhin ang kampanya, baguhin ang proseso sa pagbili, ayusin ang mga tawag sa aksyon, magbigay ng karagdagang impormasyon sa customer support, ayusin ang pagpepresyo - kahit na ano. Mayroong hindi bababa sa $ 90 doon para sa bawat $ 10 na ginugol sa isang kasangkapan.
Isang dedikado Analyst ay maaaring magdagdag ng amazing na halaga mula sa isang strategic kahulugan (Avinash - kung ano ang ikaw ay nakakamit sa Intuit ay pahimakas na), ngunit kung ang LAHAT ng mga panukat ay dapat na channeled sa pamamagitan ng isang Analyst ito lamang reinforces ng minsan misplaced kahiwagaan tungkol sa kung ano ang ibig sabihin ng mga numero at inilalagay isang bloke sa feedback loop (pagsubok, sukatan, suriin ... hang on ... maghintay ng isang minuto ...)
Na naglalahad ng hamon para sa mga kasangkapan upang ipakita malayo mas mababa na impormasyon at gumawa na ng impormasyon ang mataas na kaugnay sa mga tiyak na mga mambabasa kaya ito ay maaari na lugar ang mga pananaw na kamag-anak sa kanilang mga partikular na function at gumawa ng aksiyon.
Sinasadya, ako magtaka kung ang ilan sa mga high-end vendor ay approaching isang 10/90 split sa pagitan ng mga batayang kasangkapan at consultancy services ...
May 19th, 2006 at 06:48
Naririnig ko kayong makipag-usap tungkol sa mga patakaran na ito sa E-Sukatan at isipan ito ay maningning. Great upang marinig ka-usapan ito mas malalalim na dito.
Sa tingin ba ninyo na ang $ 90 ay dapat din na inilalapat sa mga ang mga tao na tunay na pagpapatupad ng mga ideya? Waring marinig more na ang pananaw na ang naroon, ngunit walang isa sa tunay na patakbuhin ang pagsusulit o gumawa ng mga pagbabago dahil sa ang magpahinga ng ang mga tauhan (editor, IT, designer, at iba pa) ay masyadong abala ang paggawa ng kanilang mga araw-araw na trabaho.
May 19th, 2006 at 11:02
Magpaalam sa mamahalin Analytics ...
Intuit's Avinash Kaushik nagsimula sa blogging mas maaga ito linggo. Ang blog na ito ay tinatawag na Occam's labaha matapos William ng Ockham ng bantog na prinsipyo: "mga nilalang ay hindi dapat multiplied lampas pangangailangan." Kaushik ng blog na ito ay napatunayan na maging isang keenly writt ...
May 19th, 2006 at 11:10
Magaling na impormasyon at ako ay sumasang-ayon sa mga problema ng ilalim-paggasta sa analysts. Ako, din, naririnig mo sa Emetrics 2006 sa Santa Barbara. Kasangkapan ay mahalaga - walang mga ito sa 90 ay magiging walang saysay, ngunit ang lahat-ng-sa-madalas na gawin ng mga tao over-invest sa teknolohiya at hindi ang mga tao na magkaroon ng kahulugan ng mga ito.
Kahit na may karapatan na balanse sa pagitan ng analytics at analysis mo pa bang gumawa ng aksiyon, tulad ng iba pang mga mambabasa dito ay may komento. Kadalasan, hindi ko makita ang mga organisasyon na makakuha ng masyadong alagatain sa mga pananaw at matabunan ang overworked na IT at malikhaing mga kawani.
Panloob na pulitika madalas kasalukuyan ang pinakamalaking hadlang sa nadagdagan pagganap, hindi ang mga kasangkapan, analytics, o mga pananaw.
Aking mga rekomendasyon sa smart Analyst ay kumagat off maliit na piraso ng problema. Oo, ito ay tumagal ng mas matagal, ngunit sa dulo ikaw ay makakakuha ng mga bagay-bagay sa. Magsimula sa mga benchmarks, gumawa ng ulat na maaaring madaling-share sa buong samahan. Ang host ng isang pulong upang makipag-usap tungkol sa mga ito, pagkatapos ay pumili ng isa sa mga lugar na kumilos sa mga na ipakita ang ilang mga tunay na mga resulta at ibigay ang credit sa mga taong tunay na ginawa ng mga pagbabago (ang mga IT, mga developer, designer, etc ...). Iyon ay makakakuha ng mga ito nabibigla, kumuha ng management nagugulat, at masira hadlang sa pagkuha more sa. Gawin ito at kayo sa lalong madaling panahon manalo bumili-in mula sa iba sa mga organisasyon para sa isang mas mabilis na tulin ng lakad ng mga pagbabago.
May 19th, 2006 at 14:56
Ang ilang mga more web analytics resources ...
Ako lumahok sa isang Google Analytics webinar sa araw na ito na ibinigay ng mga kamag-anak sa roirevolution.com. Tunay nakapagtuturo at kahit na sila ay nagkaroon ng panahon upang sagutin mga indibidwal na mga katanungan. Sila tila sa maaari paggawa ng mga demo very madalas, upang mag-sign up para sa isa sa ...
May 19th, 2006 at 20:07
Well, ako sa trabaho para sa IBM at habang ako ay sumasang-ayon na ang mga tao ay mas mahalaga kaysa sa mga web na package ng analytics - IBM ay may milyon-milyong mga pahina - at hindi makita ang Google Analytics pagputol ito.
Bilang na maaaring malaman, Coremetrics lang binili IBM Surfaid at tapat, na noon ay isang magandang bagay. Habang may mga bundok ng data na namin sa resma kahit na ang problema ay mas malalim kaysa sa na.
Sa mga malalaking organisasyon ang pamamahagi ng mga data sa repositories ay dapat gawin na may magandang pag-aalaga. Posible na lumikha ng isang komprehensibong pagtanaw sa organisasyon O ... gumawa ng pugad tingnan ng organisasyon. Para sa analytics - ito ay isang bangungot trying sa pull data tulad ng sa pugad tingnan, may mga dose-dosenang mga data repositories maraming may operlapping data ngunit iba't-ibang mga numero at iba't-ibang mga url na-tag ng mga patakaran.
Hindi ko sa kung magkano ang estado ng isang bangungot ito. It's not so much ang dami ng data na kinolekta, ito ay ang kawalan ng kakayahan ng mga kasangkapan sa web catagorize maayos ang data.
Kaya ang 90/10 tuntunin ay gumagana para sa isang mas maliit na organisasyon ngunit ganap na walang ay hindi gumagana sa kahit anong malaking korporasyon.
May 19th, 2006 at 23:39
Webmetricsguru: Salamat sa iyong puna.
Marahil ako ay nabigo sa malinaw ang paghahatid ng pangunahing mensahe: Web Analytics at web ugnayan (sa pagitan ng aming mga customer at sa aming mga negosyo) ay parehong inherently masalimuot at upang makakuha ng maximum na halaga, independiyenteng ng mga kasangkapan, kailangan naming mamuhunan sa isang mas mataas na antas ng massively sa talino. Paglalaglag sa bahay ang mga kasangkapan para sa GA ay isang iminungkahing solusyon upang makahanap ng pera para sa talino. That's it. Ikaw ay maaaring maging karapatan tungkol sa kung magkano ang load GA ay maaaring hawakan (bagaman Brett maaaring hindi sumang-ayon).
Nagsasalita ng IBM, ako ay maaaring magkaroon ng isang laban na pagtingin. Dahil sa laki at scale mo ilarawan ang tingin ko ang mga tuntunin 10/90-aaply kahit na higit pa sa IBM kaysa sa iba. Sa katunayan ito ay maaaring maging mas tulad ng 5 / 95. Panatiliin ninyo ang tool na ikaw ay may kailangan ng mas maraming talino (nice makinang makintab talino) na gumawa ng anumang mga kahulugan (pinapayo naaaksyunang pananaw) sa iyong negosyo lider.
Tiwala ako hindi ko maliitin ang iyong hamon. Inaasahan namin na kayo ay maaaring tumagal ng isang kopya ng aking blog post sa iyong amo at demand ang taasan ka palagi marapat. :)
May 19th, 2006 at 23:52
Caleb Whitmore: Couple mabilis saloobin ... ...
Kayo ay tama tungkol sa mga ito ngunit ang aking pagmamasid ay ang tunay na "mga pananaw na" ang talagang mahirap at sila ay tunay na pananaw, at hindi ang isang bagay na "Nangungunang Mga Pahina ng Labasan" ay nagpapakita ng mga ulat at pagkatapos ito ay sumakal trabaho dahil sa ang mga kagiliw-giliw hamunin ang salita ng tunay na Analytics ay.
Amen! :) Gusto mo ring idagdag ang mga nakabaon "tradisyonal web analytics" / pag-uulat ng mindsets sa pulitika bilang isang malaki at mabigat na hamon ay hindi dapat underestimated.
Kung sinuman ay nagbabasa ang puna na ito at hindi mo pa basahin Caleb ang comment sa itaas mangyaring mag-scroll sa itaas at basahin ang mga ito, purong ginto doon.
May 20th, 2006 at 00:03
Chad Parizman: Ako ang iyong uri ng salita tungkol sa mga emetrics pagtatanghal. Salamat.
Hmmm ... ito ay isang kagiliw-giliw na isa. Sa aking isip ko ay lamang reallocating ang $ $ $ $ na pagpunta sa isang "kasangkapan" na madadala sa "talino". Kahit exchange. Aking palagay ay na ang mga tao na umiiral sa "IT" ang site o disenyo o creative ang mga pa rin doon at ngayon, salamat sa Web pananaw na talagang magkaroon ng magandang trabaho upang gawin.
Ang point ka magpaaral ay mahusay. Kung ang isang kumpanya ay hindi sumusuporta sa mga proseso at mga pananaw ng mga tao at pagkatapos ay mananatili sa PowerPoint slide o excel file na at hindi na magdagdag ng kahit anong halaga. Gusto gawin ng dalawang mga bagay-bagay, kung diyan ay hindi sumusuporta sa mga gamit-yaman at pagkatapos ay pondo na ang una, kung may mga ilang pagsuporta sa mga resources kaysa sa rekomendasyon na ilagay ang pera sa iyong bulsa ay maaaring pumunta upang gawin incremental idagdag. Does ito gumawa ng kahulugan?
May 20th, 2006 at 00:17
Andrew Hood: Kami ay hindi hold na ito laban sa iyo na ikaw ay nagbebenta ng analytics tool!
Sa paksa ng pagkakaroon ng isang tao upang gumawa ng aksiyon, mangyaring tingnan ang aking mga puna sa Chad sa itaas.
Ang perspektibo sa Analyst / 's ay na ito ay hindi lamang isang taong cranks out ulat ngunit isang taong talagang ay plugged sa negosyo at diskarte at kamalayan ng maraming mga bagay-bagay upang simulan ang pagmamaneho ng tunay naaaksyunang ilalim-line matatamaan ang halaga sa pamamagitan ng sarili / kanyang sarili unang . Ngunit ano ba akong magkaroon siniyasat ang mangyayari kapag ang mga tao na ang lasa na kilalang-kilala "dugo" nila simulan kinukulang na gawin ang higit pa sa kanilang sarili at doon ang aking mga rekomendasyon ay upang magkaroon ng isang Web Analytics kasangkapan na balances simple na naghihikayat sa mga pagtatasa. ClickTracks ay tulad ng isang kasangkapan IMHO (tingnan ang Mga pagtatanggi & Disclosures). May mga iba pa rin.
Buod: makakuha ng isang magandang gal / guy na ipakita ang malaki at mabigat na halaga, at pagkatapos ay magsisimula ang pagbibigay ng mga simpleng pa analytical tool sa iyong pangunahing mga user na nagbibigay-daan sa kanila na gawin ang analysis (hindi lamang ang pag-uulat na tulad ng karamihan ng mga pakete out there) at gumawa ng mga desisyon, ang iyong gal / guy galaw ng pagkain kadena ng pagtatasa (halimbawa migrating mula sa simpleng pagtatasa sa mga komplikadong Multivariate o istatistika). Gusto ba ikaw ay sumang-ayon sa mga ito? Masyadong simple?
May 22nd, 2006 at 07:43
Thanks Avinash - ako lang nagdagdag ng isang bagong slide sa aking ever-lumalagong PowerPoint tipon:
Data: petabytes
Ulat: terabytes
Excel file: gigabytes
PowerPoint file: megabytes
Isang negosyo na desisyon batay sa aktwal na data: kasinghalaga
May 25th, 2006 at 08:54
I absolutely agree. Analytics ay palaging isang hadlang sa mga web manager, habang ang mga ito ay naniniwala na ulat ay nagbibigay ng isang "ginintuang susi" sa-unawa kung ano ang ginagawa ng mga tao sa site. Ano ang kanilang hindi mapagtanto na kami ay may sa kunin ang data mula sa isang makina - isang makina na hindi "makita" ang mga website na tulad namin.
Ang susi ay humihingi sa mga katanungan sa katas data - isang bagay lamang sa isang tao ay maaaring gawin.
May 26th, 2006 at 05:53
Ano ang iyong mga saloobin sa outsourcing ang $ 90 na bahagi?
ibig sabihin, sa halip ng pagpunta out naghahanap ng isang web Analyst, mo para sa isang taong may mahusay na kaalaman ng "mga tao sa web hinahanap, o sa isang interes sa, isang partikular na produkto" Ito knowlwdge ay nagkamit mula sa SEO pananaliksik, praktikal na karanasan na may katulad na websites, etc
FYI, balik ng ilang taon ....
"Ang mga tao na mga kasanayan na kailangan upang dalhin ang tunay na halaga sa isang enterprise mula sa Web analytics ay mahirap, pero ang mga ito ay mas mahalaga kaysa sa teknolohiya kasangkot. "
Frank Buytendijk & Astrid Van Dorst, Gartner Group, Abril 2001
May 26th, 2006 at 08:16
Mike: ako ay hindi malaman ang Gartner quote, salamat para sa pagbabahagi.
Ako may sa aminin ako kampi. Ako trabaho para sa isang malaking kumpanya at na ulap ang aking mga punto ng pananaw:
Simula na ito ay lubos na ok na pumunta sa labas at outsource (kumuha ng isang tao mula sa iyong tindero, kumuha ng isang consultant) upang dalhin ang kadalubhasaan sa mesa at tulong. Ngunit matagal na term na ito ay hindi isang magandang diskarte ngunit ang mga vendor propesyonal na serbisyo sa mga tao o konsulta ay hindi sa posisyon upang makuha ang iyong negosyo at tunay na maintindihan ito. Na limitahan ang halaga ng mga ito ay maaaring magdagdag.
Hayaan ninyo akong sabihin na iyon ay hindi dahil sila ay hindi kaya, sila ay hugely. Ngunit isang tao lamang sa mga kumpanya ng tunay plugged sa araw-araw at diskarte at desisyon ay makakakuha ng katotohanan at pagkatapos ay gamitin ang mga kasangkapan upang hilingin ang tamang uri ng mga katanungan.
May 27th, 2006 at 03:15
MI lubos na sumasang-ayon sa ang 10/90 rule. Ang isang mataas na porsyento ng mga tao na bahagi ay nanggaling mula sa outsourcing pa rin, ngunit iyan ay ang OK para sa bigay merkado. GA ay ang produkto, ngunit para sa mga kompanya na hindi pinagkakatiwalaan ng Google upang mangolekta ng kanilang mga data, o simpleng gusto mong bumili ng lisenced produkto para sa kaginhawahan ng damdamin, ang Google ay hangos nagdadala ng Urchin 6 (ang lisensiyado GA bersyon) sa merkado
May 27th, 2006 at 09:35
Erik, Salamat sa pagbisita sa aking blog at pagbabahagi ng iyong puna.
Aking mga pangunahing rekomendasyon na ito ay hindi so much na kailangan mong pumunta sa labas at bumili ng Google ngunit na dapat mong gastusin ng isang mataas na bilang disproportionately sa talino sa halip na ang mga kasangkapan. GA ay halimbawa ng ginamit ko, folks magkaroon ng maraming mga pagpipilian sa industriya ng mga kasangkapan na lubos na gastos mahusay na magpapahintulot sa inyo na gumastos ng $ 90 sa talino.
May 27th, 2006 at 11:32
[...] Ngunit well, marahil ang lahat na ito ay marami ado tungkol sa wala. Bilang Avinash says Web Analytics ay tungkol sa mga tao at mga kasangkapan na lamang tumayo para sa 10% ng kailangan ng pagsisikap. [...]
May 30th, 2006 at 12:11
[...] Avinash Kaushik magsusulat ng isang maningning na pagtatasa ng kung ano ang gagawin sa mahal na package ng analytics. Buod: siklutin ito at pag-upa ng isang tao na nakakaalam kung ano ang kanilang ginagawa. Ilagay ang pera sa isang tao, hindi sa isang mamahaling produkto na gumagawa daan-daang kahulugan ng mga ulat. [...]
Hunyo 9th, 2006 at 20:36
Ang Perfect Web Anaylst? ...
Sus! Avinash Kaushik posted muli at ako kaya busy na Hindi ko makita ang mga ito unang - andy Beal ay makita ang mga ito at nai-post ng isang link mula sa kanyang blog sa Avainash ng post. "Kami ay sumasang-ayon na ang lahat ng pag-uulat na ito ay hindi na pagtatasa ng ... ....
June 14th, 2006 at 12:12
Web Analytics Weds ...
Ngayon ay ang Web Analytics Weds, na nangangahulugan na may mga get-togethers para sa analytically-isip sa mga lungsod sa lahat ng dako ng daigdig (Analytics Weds List). I'll ay sinusubukan na dumalo sa New York City pulong ngayong gabi, ngunit coincidentally (I hope it ... ...
June 28th, 2006 at 08:03
Natagpuan ko ang iyong mga artikulong iyong tunay tunay na interesante sa mga nabasa na. Ako ganap sumang-ayon sa iyo. SEO ko para sa aking kumpanya at ako tumanggi sa mga gastusin ng $ $ $ sa mga kasangkapan na maaari kong gawin ang mga gawain nang walang ito. Sa katapusan ng araw na i am may hiwa sa mga gastos at hindi gumawa ng iba't ibang paraan ng paggastos ito.
:) Cool article ..
Hulyo 1, 2006 at 21:16
Avinash: Salamat para sa iyong mga artikulo. Ako kamakailan lamang natuklasan sa iyong site, na siya namang nagdulot sa akin ang iba pang mga site ng analytics. Ako ay crowing ang kahalagahan ng web analytics na dahil ako ay ang webmaster ng isa sa mga pinakaunang mga search engine sa Internet.
Sinumpa Ngunit kung ako ay maaaring makakuha ng kahit sino kahit minsan makinig. Walang isa ako nagtrabaho para sa mga (kontrata / suweldo) ever cared o kahit naiintindihan ang halaga ng web analytics. Maliban sa isang tao, na kamakailan lamang ay nagtanong sa akin na magsulat ng isang eBook sa Google Analytics. Maliban na ROI Revolution site (at mga libreng webinar) na ginawa sa akin mapagtanto kung magkano diyan ay upang malaman ang tungkol sa na kasangkapan.
Kahit na ang araw na ito, ako mamaybay sa paligid ng ang katunayan na ang isa sa aking mga blog ay tungkol sa web analytics. Sayaw ako sa paligid ng mga paksa dahil ako nag-aalala na ang mga tao ay natakot off. Ito hinders aking sulat, at ako end up itsa artikulo ideya.
Ang katotohanan ay, na Gartner Group quote ay akmang-akma. Sa kasamaang palad, may mga hindi marami mga tao na kahit na maunawaan ang mga potensyal na halaga, pabayaan mag-isa ay maaaring kunin ng halaga.
Natutuwa akong makita ka na ngayon at lahat ng iba pang mga blogger analytics.
September 7th, 2006 at 14:21
[...]> Ang 10/90 Alituntunin para sa napakagara Web Analytics Tagumpay du blog de reference sur le sujet Occam's labaha. > "Vers la règle du clic natatanging?" Passionnante Higit pang pamamaraan diskusyon sur l'optimisation des site> Le blog pahinang Vues de Benoit Arson, plein de petits trucs et conseils techniques> Télécharger le Livre Blanc Web analytique, l'paglitaw d'une nouvelle activité du site de reference Web-analytique.com Posted by Emmanuel (ecosphere) Filed sa Medias, Chiffres, web analytics [...]
September 21st, 2006 at 01:27
[...] Ang 10 / 90 na pamahalaan para sa napakagara Web Analytics Tagumpay »Occam's labaha by Avinash Kaushik * Ang aming mga Layunin: pinakamurang halaga mula sa Web Analytics pagpapatupad. * Gastos ng analytics tool & vendor propesyonal na serbisyo: $ 10. * Kinakailangan na pamumuhunan sa "intelihente resources / analysts": $ 90. * Bottom-line para sa napakagara Tagumpay: Ito ay ang mga tao. (tags: analytics katalinuhan) [...]
September 28th, 2006 at 13:47
Omniture User Group Meeting ...
Weds gabi Omniture-host ng isang lubos na marangya 'user grupo' pulong sa Forbes Gallery sa nyc. Nagkaroon malaki pagdalo ay halos 100 mga gumagamit ng mga umiiral na Omniture kumakatawan maraming mga malaki at maayos na kilala kumpanya. Ito ay malinaw na ang mga gumagamit Omniture ... ...
Oktubre 10th, 2006 at 20:44
[...] Heard at Shop.org: "kung ikaw ay may $ 100k sa mga gastusin sa web analytics, bumili ng $ 10k pakete at pag-upa ng isang $ 90k Analyst." Speaker maiugnay ito sa Avinash Kaushik. rkgblog tags: 90 10, Avinash Kaushik, web analytics Technorati tags: 90 10, Avinash Kaushik, web analytics [...]
Oktubre 23rd, 2006 at 03:36
[...] Ang kakanyahan lies sa 10/90 rule: para sa bawat 10 euro ka gastusin sa isang produkto, ikaw ay dapat na gumastos ng 90 euro sa talino! Ngunit bago ka makakapag-magsimulang magkaroon ng kahulugan ang ng lahat ng mga data na ito ikaw ay pagkuha ng porred ang lahat ng higit sa iyo, siguraduhin [...]
November 26th, 2006 at 06:37
[...] Din it's funny na makita na ang higit pa at more ahensiya, SEO kumpanya at iba pang mga service provider ay tumingin sa Web Analytics at nag-aalay ng 'Web Analytics' serbisyo (ko na tumigil na ang bilang ng mga kompanya ng approaching sa amin na pumili ng aming talino sa larangan na ito). Ngunit inaasahan namin na ang aming pamumuhunan ay magiging kapaki-pakinabang bilang Web Analytics ay isang bit more 'kumplikadong' na mga tao na sa tingin. Walang mga pilak bullets! Ito ay hindi lamang tungkol sa pag-install ng isang produkto at paglalaglag ng ilang numero ... Ito ay tungkol sa higit na na. Ito ang nirvana ng isang Analyst (bilang Jim iniharap sa eMetrics sa London, ang pag-abot paliwanag sa patlang na ito ay tumatagal ng oras, o bilang Avinash says ito sa kanyang 10/90 tuntunin para sa Web Analytics Tagumpay, sa ilalim ng linya para sa napakagara Tagumpay 'Ito ay ang mga tao '). [...]
January 5th, 2007 at 09:01
Aking 2007 Web Analytics paghuhula ...
Binabasa ang lahat ng mga paghuhula got akin iisip tungkol sa ilan sa aking sarili: Google ay release isang malakihang pag-upgrade sa Google Analytics na kung saan ay talagang ilagay ang init sa mga pangunahing vendor. Ito ay isang magandang bagay para sa lahat (maliban sa ... ...
January 13th, 2007 at 07:35
Marketing sa Konteksto ...
Bakit ang mga online na pagmemerkado upang gusot? Mula sa mga broo-ahoy higit sa kung o hindi SEO ay rocket science sa kahapon ng BusinessWeek artikulo deklarasyon ng dulo ng may-bayad na paghahanap sa pagmemerkado (maliban kung ikaw ay isang mega-corp) sa diskusyon ng re-branding affi ...
January 24th, 2007 at 16:23
[...] Ang 10 / 90 na pamahalaan para sa napakagara Web Analytics Tagumpay »Occam's labaha by Avinash Kaushik # aming Layunin: pinakamurang halaga mula sa Web Analytics pagpapatupad. # Gastos ng analytics tool & vendor propesyonal na serbisyo: $ 10. # Kinakailangan pamumuhunan sa "intelihente resources / analysts": $ 90. # Bottom-line para sa napakagara Tagumpay: Ito ay ang mga tao. (tags: analyses) [...]
February 9th, 2007 at 13:35
sa aking kumpanya namin literal sa 10/90. Ang mga kawani ng aming dalawang FTEs ay binabayaran para sa isang buwan ng mga vendor ng mga gastos. ang aming workaround sa ito ay creatively gamit ang itinalagang superusers, wiki's at iba pang mga anyo ng ipinamamahagi responsibilidad upang pamahalaan. ito gumagana ok at ito ang mga pwersa ng analytics na pinakamalapit sa mga indibidwal na yunit ng negosyo. ngunit ang mga plano, suporta, pagsasanay, pressures sa central pares ay napakatindi.
March 25th, 2007 at 19:52
[...] Some brand terms are obvious, name of the blog and my name. Other are not quite obvious, 90/10 is also considered a brand term because I had authored the 10/90 rule for magnificent web analytics success. [...]
March 29th, 2007 at 11:52
Para sa akin, ikaw ay nakikipag-usap pa ang tungkol sa isang philosohpy, sa halip na isang patakaran. Mahalaga na magkaroon ng isang magandang Analyst (s), ito ay lubhang kailangan, ngunit ikaw ay hindi na-convert na lang sa 10/90 tuntunin para sa mga dakila sa web analytics tagumpay. Web analytics ay hindi katapusan sa pagtatasa: paggawa ng mga pinaka-out ng pagtatasa ay ang hardest bahagi, marahil. Mayroon ba kayong mga gamit-yaman upang ipatupad ang tunay na pananaw mula sa Analyst? Gawin ang mga desisyon gumagawa "naniniwala" sa mga pananaw, at kahit na sila gawin ito, ito ay pagpunta sa maging ang mga makatwirang paliwanag sa likod ng kanilang mga desisyon, o doon maaaring pampulitikang isyu sa pagitan?
Syempre, ikaw ay malamang na magiging mas matagumpay sa isang organisasyon na payag na gumastos ng 90% ng yaman sa mga tao sa halip na teknolohiko capital ... ngunit ito lamang ang simula ng kuwento ... ngayon ang saya bahagi nagsisimula:)
Salamat para sa iyong blog, sa pamamagitan ng ang paraan ng ... Ako ay isang baguhan ang aking sarili sa mundo ng web analytics sa blogging, pagsulat modestly mula sa Espanya.
March 31st, 2007 at 14:04
[...]
Kapag ang isang vendor delegado lumapit pataasin sa akin upang magtanong sa akin kung ako Aurelie Pols (yes, ito ay nakasulat sa aking mga badge, Mateo ay isang magandang trabaho na sa gitna ng mas maraming mga bagay-bagay), kung ako ang isang pag-download ng lahat ng mga puting - mga papeles (no, na ang isang tao mula sa aking koponan ay binabayaran upang i-download ang mga dokumento at gumawa ako ng anyo smart) at kung sila ay talagang basahin ang mga ito, I'm ... nalilito. Kung ako i-download ang mga ito, yes, nabasa ko ang mga ito. Ako tunay na madalas donwload mga ito sa katapusan ng araw at bihira tuwid pagkatapos ng pagbukas ng email (sukatan maaari kang makakuha sa iyong kahanga-hanga solusyon). Ako kahit na tindahan ng mga ito sa aking computer at annotate ilang bits ng teksto na magbigay ng inspirasyon sa akin para sa ilan sa aking mga presentasyon. Oo, kahit na ang iyong mga solusyon inspires me! Ito ay kapag ako ay umalis sa kanya sa sumalo Avinash's pagtatanghal at siya tumingin sa akin masindak "avi .. na" na ang aking puso tunay shrunk. Mahina guy! hindi ka nagbebenta ng washing machine! It's getting ganap masalimuot at pakisabi, basahin ang tungkol sa mga sektor ikaw ay nagtatrabaho sa gayon ay hindi na ninyo sabihin sa akin ugok mga bagay-bagay sa telepono sa tabi-aksaya ng oras at ang aking oras. Hindi, WebTrends ay hindi lamang gawin mag-log file, thank you very much at susunod na panahon, ang inyong mobile phone scotched kasamahan ay naroroon din ang kanyang sarili, para sa kapakanan ng mabuting pag-uugali.
Sapat na ang tungkol sa, walang magbigay ng isang patudyong salita inilaan, mangyaring basahin ang Avinash's blog upang palaganapin ang iyong sarili ng hindi bababa sa 10/90 rule.
[...]
Abril 1, 2007 at 10:12
[...] Ich möchte einmal kurz auf mamatay 10/90-Regel der Webanalyse von Avinash eingehen, da genau dieses Thema auch der tenor digmaan als es auf der SES zu einer kleinen Diskussion zwischen WebTrends-Mitarbeitern und Kollegen von IndexTools kam. [...]
April 2nd, 2007 at 14:03
[...] Avinash Kaushik ilarawan en su blog su 10/90 tuntunin para sa mga dakila sa web analytics tagumpay. La regla es sencilla: por cada 10 € gastados en una herramienta de web analytics, deben gastarse 90 € en el personal que sepa sacarle partido. Estoy totalmente de acuerdo con la ideya de fondo: kasalanan analistas con talento que sepan aprovechar el potencial de una herramienta de web analytics, walang sirve de tone implementar la mejor herramienta de web analytics. Da igual que dagat ng Google Analytics, gratuita, o IndexTools o Web Trends o WebSideStory o Omniture. [...]
Abril 21, 2007 at 00:39
[...] Ang 90/10 rule: walang ito ay hindi Avinash's tuntunin Michael pigilan ang tungkol sa kahalagahan ng Automation ngunit din na ito ay mahalaga 'upang payagan ang ilang mga kuwarto para sa mga partikular na kaso'. Kaya siya advises sa automate 90% ng pagta-tag ng pamamaraan, habang nagbibigay-daan sa ilang tiyak na mga kaso (ang mga eksepsiyon). [...]
May 7th, 2007 at 21:00
[...] 4 na sukat ng enterprise web analytics tagumpay Avinash dumating sa 2 kinakailangan na sukat ng web analytics sa isang 90/10 pamamahagi: ang mga tao at teknolohiya. Na ito ay mananatiling totoo magpakailan man, tingin ko, subalit, karaniwan para sa mga kompanya ng pagkuha ng kanilang mga unang o ikalawang hakbang sa web analytics. Eric ngayon pinalawak na sa 3 mga iniaatas ng web analytics tagumpay: proseso, ang mga tao at teknolohiya. Ako palaging natagpuan na teknolohiya para maging isang susi para sa pangkalahatang tagumpay, sa sandaling ikaw ay may tunay na ipinasok strategic paggawa ng desisyon sa web analytics data at ang kailangan mo upang i-segment sa lahat ng mga posibleng, komplikadong katanungan na pop-up pagkatapos ng bawat tanong na nasagot sa kung ano ako ay tumawag ng isang umuulit proseso ng advanced web analytics. Kasangkapan sa paghahatid sa mga antas na ito muli itaguyod ang kailangan para sa ganap na bagong analysts, analysts na maaaring maunawaan, bumuo at magmaneho ang dambuhalang, umuulit proseso humahantong sa bagong katanungan, ang mga bagong sagot at pagkatapos ng isang habang sa madiskarteng mga pagpapasya, mga kasangkapan na hindi limitahan ang analysts isip sa loob ng posibleng mga kumbinasyon na ibinigay segment at kadalasan. Ang mga bagong analysts would din mangilangan sa maaari able sa pull sa anumang bagong laki na kailangan nila mula sa mga susi / value pairs, meta impormasyon sa pahina, at ang panlabas na mga pinagkukunan sa mga organisasyon o sa loob ng handa set ng data na kumakatawan sa labas impluwensya tulad ng panahon, mga seasonality o pampulitika / panlipunang kaganapan. Unawa sa lahat ng uri ng mga ito ng karagdagang impormasyon at mga kaugnayan at interpretasyon ay susi sa bagong Analyst. Ang Analyst din pangangailangan upang maiugnay ang mga bagong data sa bawat naka-kilala ng laki nang walang teknolohiya obstacles tulad reimporting, ang mga bagong cubes o kahit ROLAP limitasyon. [...]
Ika-31 ng Mayo, 2007 at 15:44
[...] Glab sa beisbol svar Ar och förblir att det beror pa. Analys görs av människor, och din största investering skall ligga Dar! Avinash Kaushik skrev en utmärkt Artikulo pa kasalanan blogg ako maj 2006. Para sa varje hundralapp du barko-tangke investera pa webbanalys skall 10 spänn läggas pa leverantör (verktyg och konsulting!) Och 90 bagis pa din egen personal! En av Mina kunder köpte analysverktyg para sa 700 000 USD och pagkarga motsvarande 15 000 USD pa konsulting och utbildning. Mula har fortfarande inte lagt ett sentimo pa egen personal, och använder Heller inte informationen de malayo ut aktivt. Diyos ekonomi? [...]
June 27th, 2007 at 04:59
[...] Eines der interessantesten Blogs aus der Webanalyse-Szene ist das von Avinash Kaushik. Avinash ist Consultant für Google Analytics und hat unter anderem das Buch “Web Analytics – An Hour A Day” geschrieben, was vor wenigen Wochen erschienen ist und nun auch frisch auf meinem Tisch gelandet ist. Auch wenn man Avinash doch anmerkt, dass er sehr verliebt in Google Analytics ist, so zeichnen sich seine Beiträge doch in erster Line durch die konzeptionellen Inhalte aus. So hat Avinash unter anderem die 10/90-Regel der Webanalyse aufgestellt oder elementare Entscheidungsstrategien für die Auswahl eines Webanalyse-Tools gegeben. [...]
August 19th, 2007 at 12:34
[...] JUAN: Some managers think that having a web analytics professional is not necessary because “anyone can manage the web analytics tool”. What is your opinion about it? AVINASH: I have a rule called 10/90 rule ( http://www.kaushik.net/avinash/2006/05/the-10-90-rule-for-magnificient-web-analytics-success.html ) that I had created three years ago. It came out of years of my experience in the space. It states simply: that if you have $100 to spend on Analytics then you should spend $10 on the tool and $90 on people. That should give you a feel for my opinion about the importance of people in finding insights. Tools are just….. tools. [...]
August 27th, 2007 at 02:30
[...]
Eller så känner ni er rätt nöjda. Har lyckats implementera Google Analytics, WebTrends On Demand, Instadia eller någon annan tjänst. Siffrorna rullar in och ingen frågar efter mer än förra veckans trafik och mest poppulära innehåll.
Webbanalys är en utmaning, och den handlar om mer än verktyg. Mycket mer! Avinash Kaushik lanserade för länge sedan sin 10/90-regel som säger 10% verktyg och 90% analytiker. Det finns mer att säga än så.
[...]
August 29th, 2007 at 04:59
[...] Obviously, there's no substitute for a talented web analyst (that's where you should be spending 90% of your budget) or a web analytics process. I've also found that context is a crucial element. Here are 4 simple ways to improve your web analysis. 1. Set a Target – Revenue went up 10%. Iyan ba ang mabuti? Is it expected or unexpected? The natural inclination for most people when they look at numbers is to want them to go up and to the right. Set expectations by establishing a target. The simplest way to do this is to use last year's data plus some expectation of year over year improvement.[...]
September 4th, 2007 at 01:36
[...] Almost about a year back, blogger, consultant and Web Analyst Avinash Kaushik, in his Occam's Razor wrote about a very interesting and informative topic on identifying a great Web Analyst. It was a very well composed writing in which he had narrowed down his experience down to a check list of 10+1 points pinpointing out the virtues of this breed. He also speaks about a 10/90 rule which is on the same line as the 80/20 rule much spoken of with regard to McKinsey'ites. Along with his insights, there are also the comments which tries to fill in any thing which he might have missed or his readers felt should have been there in the check list. Though the article was posted way back in June '06, its still effective and good to read. Surely among the entries in his check list one can find mentions about Web Analytics tools used, technical know-how's and the Yahoo! Web Analytics group but there's more to it that deserves a read and thats why I consider it as a winner. [...]
September 6th, 2007 at 02:04
[...] On one hand, it is really encouraging to see that proactive efforts are being made to track and measure and to see how doing this can go some way towards providing quantitative evidence to demonstrate a point/back-up an argument (*or in this case, a rebuttal of charges of 'dumbing down')
However, on the other hand though, I can help but find it slightly frustrating that whilst resources have clearly been spent out on paid-for web analytics tracking software, someone somewhere still doesn't know enough or understand enough about the basic concepts involved..ie, realise that 'hits' is not really the most reliable term to use at all.
Ok; this might all just be a case of semantics, things getting lost in translation or just plain mis-reporting, but in some small sense I can't help but this goes to restate the 10/90 rule for magnificent web analytics success.
Or as 80s Brit band Bananarama put it so succinctly: “It ain't what you do, it's the way that you do it” – ie, having a paid for solution in place is great, but if you don't 'get' the terminology used……then is it worth it? [...]
September 14th, 2007 at 09:15
[...] Avinash Kaushik har sin 10/90 regel som säger 10% teknik och 90% smarta människor. Eric har sin 10/20/70 regel som säger 10% av tid och kraft på att välja teknisk plattform, 20% av tid och kraft att anställa smarta människor och 70% av tid och kraft att skapa processer och att verkligen utföra webbanalys. [...]
September 17th, 2007 at 04:32
[...] If you've worked in web analytics for any period of time, you'll quickly realize that it's a murky field full of nuance and trial by fire. That's especially true if you're learning the ins-and-outs of a particular web analytics package, say Omniture. If you're investing 10's or 100's of thousands of dollars in a web analytics package, you should be investing an equal amount (some would say 90% of your budget) in your web analyst. A seasoned web analyst buys you a few things: [...]
October 3rd, 2007 at 06:18
[...] With the multitude of possible metrics that analytics systems make available, it can be difficult to select the right ones for you and even more difficult to interpret the results. However, once the basics are in place you can start digging deeper – and the results can profoundly change the way your business works online. One final tip: If you're starting out in analytics you could do a lot worse than take the advice of analytics guru Avinash Kaushik, spend 10% of your budget on the software, and 90% on your analyst. [...]
October 4th, 2007 at 21:28
[...] With the multitude of possible metrics that analytics systems make available, it can be difficult to select the right ones for you and even more difficult to interpret the results. However, once the basics are in place you can start digging deeper – and the results can profoundly change the way your business works online. One final tip: If you're starting out in analytics you could do a lot worse than take the advice of analytics guru Avinash Kaushik, spend 10% of your budget on the software, and 90% on your analyst. [...]
October 16th, 2007 at 07:01
[...] This blog post is not encouraging shoddy data gathering or acceptance of amateur data analysis. In fact, following Avinash Kaushik's idea of the 10/90 rule – 10% of your web analytics budget should be spent on the tool and 90% should be spent on the analysis. Also from Kaushik, we know the data isn't perfect; get over it. [...]
November 15th, 2007 at 19:20
[...] You have the skilled analysts in-house needed maintain exhaustive keyword lists, push-out relevant ad copy, and to study the data six-ways to Sunday to make sure the bidding system is functioning a peak performance. Doing paid search well is really labor intensive, both in terms of building campaigns but also in terms of spending the time analyzing the marketing angles and optimizing strategy. (Recalling Avinash's 90/10 rule, a reminder that the full value of expensive technology is only obtain when you allocate sufficient payroll expense for smart people to drive it). [...]
January 24th, 2008 at 01:58
Dear Avinash,
First of all forgive me for my english, from Girona (Spain)
I am in the analytics business from 1999 first as user (webtrends, hitbox,…) after as a consultant in Spain (hbx, sitecatalyst,…) and now as a manufacturer (benchmarking online service http://www.netsuus.com ).
In my opinion, I see analytics beeing used for everybody in the online team instead of concentrate the efforts in one specialist. I see analytics as a marketing technique used for every Internet profesional (design, advertising, sales, IT,…) as the email or the browser instead of going throught one person in the company. Pagkatapos:
a) What do you think about this vision?
b) Do the 10/90 rule works with this vision?
Thanks in advance,
Jaume Clotet
January 24th, 2008 at 15:32
Jaume : I agree with you. I call it Data Democracy, and I touch on it at the start of this post:
http://www.kaushik.net/avinash/2007/06/six-data-visualizations-that-rock.html
In order for any company to gain maximum benefit from the data, they will have to create a environment (through training and empowerment) were maximum number of people (decision makers) have access to the data and can use it.
For a small company having one expert works because there are fewer layers, but that starts to lose its attraction even for medium sized companies.
With regards to question two, yes the 10/90 works with data democracy as well (in fact it is almost mandatory with your vision). That's because you can't buy a million dollar tool and expect it to magically create a democracy. You'll have to hire some folks (in different teams) or expand job responsibilities to dedicate time to use data and have budgets for training and …. and … and … more things.
If I were to summarize: The goal is to empower as many people in the company to use data and make local decisions for themselves, you'll need a tool that allows that to happen, but you'll to invest in resources and skills that can understand the data and make decisions.
Hope this helps.
-Avinash.
PS: Your English is great, you should not worry about it. :)
January 29th, 2008 at 11:53
[...] 25, 2008 por clotet Aquí os apunto un comentario a un post de Avinash Kaushik sobre el acceso a los datos de analítica web dentro de una organización mediana [...]
February 20th, 2008 at 08:17
[...]
Este es un punto en el que muchos coinciden: distinguir entre tecnología y disciplina, como me cuenta Pere Rovira de Web Analytics cuando afirma “El futuro de la analítica web no pasa por las herramientas, sino por las personas que las utilizan. Hoy en día, disponemos de herramientas capaces de obtener datos muy sofisticados acerca del comportamiento de los usuarios en nuestro sitio web. El siguiente paso es entender cómo utilizar estos datos para mejorar nuestros sitios web”.
Es decir aplicar la regla del 10/90 de Avinash, pero además pone el dedo en la llaga cuando explica la función que el analísta debe cumplir dentro de la irganización que para Pere ( y para mi también ) debe participar en todo proceso de toma de decisiones, ya sea a nivel individual, o bien idealmente integrado en equipos de trabajo más grandes dedicados al estudio del usuario mediante diversas técnicas, como por ejemplo: investigación analítica, estudios de mercado, testeo con usuarios, focus groups, encuestas, etc.
[...]
March 28th, 2008 at 07:00
[...] This thought runs in parallel to the '90-10' rule regarding analytics software coined by Avinash Kaushik. If you spend 90% of your analytics budget on the right people who can make the right plans, and 10 percent on the technology to allow them to do their jobs, you will get the best possible results. [...]
April 23rd, 2008 at 03:33
[...] La analítica web forma parte de un ecosistema en el que el usuario es el centro de análisis. De este ecosistema nos interesa saber QUÉ, DONDE, CUANDO… y PORQUÉ el usuario hace, actua o piensa con relación a nuestro negocio/web. En esta ocasión te quiero presentar 4Q de iperceptions desarrollado con la participación de Avinash Kaushik, una herramienta para que preguntes a tus usuarios, y escuches su opinión, además es GRATUITA. Piensa que el usuario (en general) desea dar su opinión, al fin y al cabo es tu cliente [...]
April 24th, 2008 at 06:43
[...] This happened at the Small Business Unleashed Conference this week, when I quoted Avinash Kaushik's blog post about Analytics being 90% the person and 10% the software. What was twittered was, “Matt says analytics is 90% the person and 10% the program.” That type of attribution makes me shudder, as I quote people often, and I always try to include attribution in my PowerPoint slides or verbally. Neither the verbal nor the PowerPoint attribution didn't make it into Twitter – maybe because of the character limitation. [...]
June 3rd, 2008 at 23:56
[...] En otras herramientas, como ClickMap de Omniture se fija en el posicionamiento del enlace respecto a otros elementos del site para diferenciarlos, sin embargo son necesarios otros tipos de configuraciones. Una vez más, sale a relucir la impotancia de la regla del 10/90, muchas veces comentada en este blog. [...]
June 7th, 2008 at 10:48
Ganap sumang-ayon. I was going to employ a company to get me further up the search engines, but decided to go on a course to learn abit about it before doing so. I spent £300 on the course. The company who were promising page 1 rankings on Google wanted £600 per month with a guarantee of our website being on the first page within 3 months. Within 1 month I am on page 1 for certain keywords and for the others on page 5. Which I think is pretty impressive. If more companies take the time to understand the web and seo they will save money. Ako did.
June 19th, 2008 at 10:42
This is a great rule. In the end of the day, it is all about the analysis and for that we need a pair or pairs of hands and thinking. It is also question on putting the hours in and really doing the analysis part not just taking a climpse on reports.
Simply could not agree more!
June 30th, 2008 at 10:18
[...] Avinash Kaushik of Occam's Razor proposes a 10/90 rule in order to make web analytics work. Basically, it says that your budget should be divided as 10% for the analytics tool, and 90% for the actual living, breathing, thinking analyst(s). People and brain power trumps data gathering, and immensely important in making sense of all the gibberish. Take note that this is not a hard and fast rule. The point is that data interpretation should be the focus, because numbers themselves don't talk. The 10/90 rule is also a reproach to companies who tend to spend too much on their web analytics service, sometimes amounting to tens of thousands of dollars, when the same metrics can be had with free tools such as Google Analytics. Avinash recommends the following steps to cut cost on tools and rededicate resources to the more vital task of analysis: [...]
July 10th, 2008 at 05:22
[...] This happened at the Small Business Unleashed Conference this week, when I quoted Avinash Kaushik's blog post about Analytics being 90% the person and 10% the software. What was twittered was, “Matt says analytics is 90% the person and 10% the program.” That type of attribution makes me shudder, as I quote people often, and I always try to include attribution in my PowerPoint slides or verbally. Neither the verbal nor the PowerPoint attribution didn't make it into Twitter – maybe because of the character limitation. [...]
September 4th, 2008 at 15:33
This is a great post. There is just too much information and possibilities for change that it actually blogs my mind.
This information is pointless however without the input of a professional that understands the web, website, marketing and Analytics in order to give the right information.
Spend the time on the people, that really makes sense.
PS, I read your book, what a great read, recommend it to anyone who wants to truly know about their website.
December 17th, 2008 at 18:26
[...] punch. Take a look at his review and let me know what you think. A simple take away for me is that Avinash's 90/10 rule: “Spend 10% of the money on the tools and 90% on the people”. By people I mean not [...]
January 11th, 2009 at 20:43
[...] This is a princely price for China, given that it reflects a monthly salary for a senior analyst / senior analytics consultant in the market. While I am excited about this opportunity, I am not sure how many companies can afford that kind of money in the current economic situation. I can only urge my readers to review Avinash's 90/10 rule. [...]
May 29th, 2009 at 23:38
[...] Getting a return from your Analytics data does take an investment. The most important investment to start with is making sure you or someone at your organization has the expertise and time to put your data to use. If at that point you still feel you need to pay more for a more complicated tool, that's OK, but remember that every dollar you spend on a tool takes away from money you could be spending on actually getting results, ie hiring or contracting a talented analyst (see the 90/10 Rule). [...]
June 2nd, 2009 at 01:39
All to often you see companies demanding data, data, data on a constant basis, the problem arises with the conflicts it creates. Human nature will always throw substantial anomolies, even in the largest of datasets. Panatilihin itong simple. Tracking every last window licker through your website will not make you a millionaire next week as a result of any changes you make. If your site is full of nothing but window lickers, change your site!
June 3rd, 2009 at 14:47
We used to use Webtrends. $20ka year and almost a fulltime job just keeping it going. Now we're just jusing GA! Pag-ibig ito!
June 9th, 2009 at 11:12
[...] My good friend, and web analytics guru, Avinash Kaushik once wrote: Cancel the contract with your favorite expensive analytics vendor and take that $50k or $100k or [...]
June 16th, 2009 at 17:31
[...]
We are nowhere near the Avinash Kaushik rule of thumb which suggests that $90 should be spent on people power for every $10 spent on technology. But there has definitely been an improvement.
[...]
June 19th, 2009 at 23:18
[...]
Avinash writes about the 90/10 rule which simply suggests that for every $10 you spend on analytics software $90 should be spent on resources to interpret actions. Although this applies mainly to enterprise level analytics, there's something for us to take away from that. Our currency is the learning curve which translates to time, patience and human bandwidth capabilities.
[...]